Cách làm bánh mì yến mạch nguyên cám – Xu hướng bánh mì dinh dưỡng ngày nay

Bánh mì yến mạch nguyên cám là một trong những xu hướng bánh mì dinh dưỡng thịnh hành ngày nay được nhiều người đón nhận, yêu thích.

Nếu bạn luôn muốn tìm một chiếc bánh mì hoàn hảo, chắc bạn không thể bỏ lỡ bánh mì làm từ bột yến mạch nguyên cám trong danh sách thực phẩm. Bánh mì yến mạch nguyên cám vừa đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cho cơ thể và vừa giữ được cân nặng.

Với nguyên liệu chính là bột lúa mạch đen và hạt yến mạch, bột mì nguyên cám và yến mạch trở thành lựa chọn rất của không ít người. Tại sao lại như vậy, hãy cùng Bibi Healthy Bread khám phá nhé!

Tìm hiểu về bột mì nguyên cám và yến mạch

tìm hiểu về bột mì nguyên cám và yến mạch
Bột mì nguyên cám và yến mạch là nguyên liệu làm bánh mì dinh dưỡng được yêu thích

Bột mì nguyên cám là hỗn hợp được kết hợp từ bột hạt lúa mạch đen và 1 phần nhỏ ít bột mì trắng được xay 1 phần của hạt lúa không được sát hết. Với loại bột lúa mạch đen này được dùng nhiều trong làm bánh mì đen, bánh mì nguyên cám yến mạch, các sản phẩm có hàm lượng chất cơ cao và nhu cầu thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Yến mạch là sản phẩm của cây thực vật. Yến mạch được sử dụng toàn bộ cây trong đó hạt yến mạch được sử nhưng làm thực phẩm dinh dưỡng cho cơ thể, lá và thân được làm rơm yến mạch và lớp vỏ ngoài của hạt yến mạch chính là cám.

Khi dùng bột mì nguyên cám yến mạch, thì khả năng nở của bánh sẽ kém hơn vì bánh bị nắng và kết cấu của bánh sẽ không chắc và bông mịn như khi bạn dùng bột mì trắng để làm. Bánh mì nguyên cám yến mạch ít nở 1 phần là do phần vỏ và phôi có trong hạt lúa mì khi xay ức chế sự phát triển của gluten nở. Trong khi đó, gluten là nhân tố chính giúp cho bánh có kết cấu tốt hơn và có độ phòng nhất định cho bánh.

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết  Cách Làm Bánh Pizza Chay Ngon

Tuy nhiên, xét về khía cạnh dinh dưỡng, bánh mì nguyên cám yến mạch lại tốt hơn bánh mì trắng rất nhiều. Bởi trong quá trình tinh chế bột mì cho bánh mì trắng, thường thì các nhà sản xuất lương thực sẽ bỏ đi lớp vỏ ngoài của lúa mì. Chính lớp vỏ này lại chính là phần tập trung được nhiều chất dinh dưỡng.

Cách làm bánh mì yến mạch nguyên cám bằng nồi chiên không dầu tại nhà

cách làm bánh mì yến mạch nguyên cám
Làm bánh mì yến mạch nguyên cám dinh dưỡng tại nhà cho bữa sáng gia đình bạn

Không cần phải quan tâm rằng là bánh mì yến mạch mua ở đâu cho đảm bảo chất lượng nữa. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo cách làm bánh mì yến mạch giảm cân tại nhà vị thơm ngon, đầy đủ dưỡng chất mà chúng tôi chia sẻ sau đây:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 350g bột mì nguyên cám
  • 100g bột mì đa dụng
  • 8g men nở
  • 155g yến mạch
  • 3 muỗng cf bột hỗ trợ kích hoạt men nhanh
  • Ít bơ hạt
  • Mật ong
  • Muối

Các bước làm bánh mì yến mạch nguyên cám

Bước 1: Trộn hỗn hợp bột cái

Để tiến hành cách làm bánh mì nguyên cám, đầu tiên chọn chọn yến mạch cán dẹt. Yến mạch ngon là yến mạch có màu trắng, hơi vằn vàng xung quanh lớp vỏ lụa. Khi bạn ngửi sẽ thấy có một mùi thơm nhẹ và rất dễ chịu. Lưu ý chọn yến mạch nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và tuyệt đối không mốc, không mọt.

Tiến hành kích hoạt men như sau: Dùng nước ấm kích hoạt men để cho bánh được nở to, mềm xốp. Hòa 100ml nước ấm với 2 thìa canh mật ong cùng men nở. Rât khoảng 100g bột mì vào bát, đổ men ấm vào và khuấy đều. Để hỗn hợp yên trong vòng 15 phút cho men nở hết. Nhiệt độ nước chỉ cần 35 – 40 độ C. Nếu nước nóng quá sẽ làm men chết.

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết  Tự Làm Bánh Thưởng Cho Chó

10 phút sau, kiểm tra men. Nếu men tạo mảng như gạch cua, đó là men tốt. Nếu men không nở hay là nở kém, phải làm lại mẻ khác ngay.

Bước 2: Trộn bột bánh mì yến mạch nguyên cám

Mang yến mạch đi xay nhuyễn mịn. Có thể xay dạng hơn lợn cợn hoặc là dùng yến mạch đã xay từ trường. Tiếp theo, cho bột yến mạch vào trong bát. Thêm vào 250ml nước và bột mì nguyên cám vào cùng. Thêm 1/2 muỗng cf muối, 3 muỗng cf bột kích men nhanh. Trộn đều rồi đổ hỗn hợp bột cái lại. Lau khô tay, trộn mọi thứ lại để tăng kết dính.

Bước 3: Nhồi bột, ủ lần 1

Sau khi bột trộn đều, cho ra mặt bàn nhào. Có thể dùng thêm ít bột mì làm áo, áp dụng kĩ thuật Folding and Strectching.

Gấp bột lại, lấy mu bàn tay ấn lên, miết bột ra xa. Xoay bột thành một góc 90 độ, lặp lại nhiều lần bước trên cho bột được hòa quyện. Tiếp tục lặp lại, vê tròn khối bột và bọc kín bằng màng bọc thực phẩm. Ủ lần 1 trong 30 phút ở nhiệt độ thường.

Bước 4: Ủ và nhồi lần 2

Tiếp theo, để bánh mì yến mạch nguyên cám ngon, mềm và xốp thì cần nhồi, ủ lần 2. Sau khi đã ủ 30 phút, lấy bột ra. Nhào bột qua để ép cho bọt khí ra ngoài. Phết dầu ăn vào trong bát, cho bột vào và ủ trong 40 phút.

Ủ xong, lấy bột ra và phết lên bề mặt bánh ít bơ lạt đã đun chảy. Chọn khuôn làm bánh theo sở thích. Nếu khuôn không có chống dĩnh, hãy lót vào lớp giấy nến hay là dầu ăn đều được. Đổ bột ra khuôn, thêm bơ lạt đun chảy, ít yến mạch cán dẹt.

Bước 5: Nướng bánh 

Làm nóng nồi, nhiệt độ 180 độ C trong 15 phút. Sau đó cho bánh vào, giữ nguyên nhiệt độ nướng trong 50 phút. Bởi vì bánh khá dễ khô và cứng nên cho một chén nước nhỏ để làm ẩm bánh. Bánh chín thì lấy ra và đợi nguội để thưởng thức. Bánh sẽ ngon hơn nếu ăn cùng mật ong, mứt, siro,….

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết  Cách Làm Bánh Gato Cơ Bản Bằng Nồi Cơm điện

Bạn có thể áp dụng tương tự cách làm để làm bánh mì nguyên cám mix hạt tại nhà nhé.

Bánh mì yến mạch bao nhiêu calo?

bánh mì yến mạch bao nhiêu calo
Lượng calo trong bánh mì yến mạch thấp hơn bánh mì trắng nên phù hợp với chế độ ăn kiêng

Thông thường thì ổ bánh mì yến mạch 40-50g sẽ có khoảng 120-150 calo. Một lát bánh mì yến mạch khoảng 30g chứa từ 90-110 calo. Như vậy ta có thể thấy bánh mì yến mạch thường có ít calo hơn so với bánh mì truyền thống. Bởi vốn dĩ bánh mì nó thường được làm từ yến mạch, một loại ngũ cốc giàu chất xơ và có ít chất béo.

Tuy nhiên mọi người cần lưu ý rằng các con số này chỉ là ước lượng và có thể thay đổi tùy thuộc vào thương hiệu và cách chế biến cụ thể nữa nhé.

Vì sao ăn bánh mì yến mạch nguyên cám giảm cân và tốt cho người tiểu đường?

Bánh mì làm từ hạt yến mạch nguyên cám không chỉ có thành phần dinh dưỡng cao mà còn có nhiều ưu điểm khác như:

  • Chỉ số đường huyết thấp hơn lượng đường ở dưới chỉ số cơ bản rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường.
  • Không có nhiều lượng axit trong máu
  • Không bị nhiễm các chất hóa học, chất phụ gia trong quá trình tẩy trắng bột mì…

Hơn nữa, bánh mì nguyên cám yến mạch được làm từ các nguyên liệu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như bột mì nguyên cám và hạt yến mạch. Vì thế nên thành phần chất béo trong bánh mì này cũng thấp hơn so với bánh mì trắng. Do đó, khi sử dụng bánh mì nguyên cám yến mạch, bạn có thể không lo lắng về khả năng gây béo hay tạo ra nhiều calo gây béo bì cho cơ thể.

Cũng giống rất nhiều sản phẩm giảm cân, hay giữ dáng khác như bánh mì đen thì bánh mì nguyên cám yến mạch đang là xu hướng và lối ăn rất tốt cho sức khỏe của mỗi chúng ta hiện nay. Nhờ có cám của bột mì, món ăn trở nên giòn hơn và hương vị cũng đậm đà hơn.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, bánh mì nguyên cám yến mạch cũng là lựa chọn đầu tiên của những người thuộc nhóm tiểu đường, huyết áp cao, hay là người có hàm lượng mỡ trong máu cao.

Kết lại

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Bibi Healthy Bread về bánh mì yến mạch nguyên cám – Xu hướng bánh mì dinh dưỡng ngày nay.Hi vọng bài viết này bổ ích và có ý nghĩa với mọi người.

Viết một bình luận